Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 698
  • Trong tuần: 698
  • Tất cả: 13,758,851
Lượt xem: 5115
Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Phương Thảo góp ý Luật Thanh niên (sửa đổi) kỳ 9 - Quốc hội khóaXIV

Dự thảo Luật thanh niên sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp này có chất lượng tốt hơn so với dự thảo trình tại kỳ họp trước; chẳng hạn như thay cho việc quy định các quyền và nghĩa vụ cụ thể, dự thảo đã quy định trách nhiệm của thanh niên; trách nhiệm của các chủ thể liên quan; từ đó đã góp phần khẳng định vị thế của thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên thực hiện trách nhiệm của mình.

Tham gia hoàn thiện dự thảo Luật, tôi xin góp ý 2 vấn đề chính sau đây:

1. Vấn đề 1. Liên quan tới một số quy định về Trách nhiệm của thanh niên và quy định về Tháng thanh niên

1/ Trước  hết liên quan tới các quy định về trách nhiệm của thanh niên trongcông tác phòng, chống dịch bệnh; tôi tán thành với sự cần thiết đưa nội dung này vào Khoản 2 Điều 22 của dự thảo Luật, bởi: Khixảy ra dịch bệnh trong thời gian qua, có thời điểm mà HS, SV cả nước không thể đến trường; dẫn tới nhiều địa phương, nhiều nhà trường và kể cả Bộ Giáo dục và đào tạo đã rất lúng túng vìthiếu hành lang pháp lý để tổ chức dạy học trực tuyến; thiếu các quy định về dạy học trong tình huống khẩn cấpkhi Luật giáo dục hiện hành cũng như Luật Giáo dục 2019 mới được thông qua chưa đề cập đến. Và cũng tại thời điểm đó, trong khi chính phủ phải huy động nhiều lực lượngtham gia phòng, chống dịch bệnh thìrất nhiều những thanh niên là HS, SV lại đang ngồi yên tại chỗ theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng, chưa có hoạt động tích cực trong công tác này, việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong các tình huống cấp bách tương tự còn mờ nhạt, mang tính tự phát nên trong những trường hợp đó, rất cần có quy định bài bản về trách nhiệm của họ.

2/ Tuy nhiên, nếu chỉ vì dịch bệnh xảy ra mà phảicố gắng đưa vai trò xung kích của thanh niên trong công tác nàyvào dự thảo Luật một cách cơ học, máy móc sẽ kéo theo tình trạng quy định vừa thừa lại vừa thiếu; thiếu vì không phải chỉkhi dịch bệnh, mà còn nhiều tình huống như thiên tai, như các tình huống cấp bách khác vẫn cần có vai trò tiên phong, sẵn sàng vì Tổ quốc của thanh niên; đồng thời việc bổ sung riêng quy định này lại có phần thừa vì thực tế đã có bao hàm trong quy định khác không nhất thiết phải đề cập trực tiếp đến nó. Cụ thể, tôi đề nghị bỏ nội dung “phòng, chống dịch bệnh” trong khoản 4 Điều 15 Trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân vì ngay từ đầu khoản 4 đã quy định rõ trách nhiệm  Rèn luyện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất và tinh thần” và quy định như vậy là đã bao trùm cả trách nhiệm “phòng, chống dịch bệnh của thanh niên không cần thiết có thêm một ý tách rời ra trong khoản 4.

3/ Về quy định đối với tháng thanh niên tại điều 9: Việc dành hẳn một điều về tháng cao điểm để hành động cho đối tượng hùng hậu như thanh niên là cần thiết. Tuy nhiên từ những kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống dịch bệnh có thể thấy sẽ có những thời điểm mà nhiều hoạt động trên phạm vi toàn quốc không thể đồng loạt diễn ra như kế hoạch. Cụ thể như tháng 3 vừa qua, việc tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạocủa thanh niên dù rất muốn thì ở nhiều nơi cũng không thể thực hiện được. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung vào Điều 9 này thêm 3nội dung như sau:

ND1/ Cần quy định về hoạt động của thanh niên trong tháng 3 này là bắt buộc hàng năm để làm căn cứ tổ chức thực hiện; tránh việcquy định không rõ, dẫn tới trường hợp hiểu hoạt động của tháng thanh niên là không cần thiết; ảnh hưởng tới việc huy động đầu tư, phát triển cho thanh niên;

ND2/ Cần bổ sung quy định về điều chỉnh thời gian, về hình thức, cách thức tổ chức bù đối với hoạt động của tháng thanh niên khi không thể tiến hànhđúngkế hoạch hoặc tiến hành không đồng loạt nhằm đảm bảo được sự thống nhất trên phạm vi cả nước;

ND3/ Cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức là trách nhiệmbắt buộc trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ kể cả khi tiến hành tổ chức tháng thanh niên bù; nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quảtrong hoạt động của thanh niên.

2. Vấn đề thứ 2. Không liên quan trực tiếp đến dự thảo luật mà liên quan đến nghị định đi kèm trong hồ sơ dự án Luật.

Chính phủ hiện đang trình 3 dự thảo Nghị định ban hành kèm dự Luật:2 trong số này quy địnhrất đầy đủ, chi tiết về chính sách đối với các đối tượng cụ thể: thanh niên tình nguyện và thanh niên xung phong;nhưng riêng dự thảo Nghị địnhvề một số chính sách đối với thanh niêncòn rất sơ sài; chỉ có tên chương, tên điều mà không có bất cứ nội dung nào của từng điều. Về vấn đề này từ kỳ họp trước tôi và một số ĐB đã đề nghị nhưng tại kỳ họp lần này Chính phủ vẫn trình dự thảo mang tính hình thức, chưa khắc phục được triệt để tồn tại trên. Còn nhớ tại các kỳ họp trước: Quốc hội thảo luận về chính sách liên quan tới người có tài năng trong khi tiến hành sửa đổi Luật Cán bộ công chức đã có rất nhiều ĐB cho ý kiến, cuối cùng chúng ta phải rút lại quy định này trong Luật và thay bằng quy định ở văn bản dưới luật cho thấy việc chi tiết các quy định này là rất cần thiết, tránh nảy sinh các ý kiến khác nhau. Mặc dù đã có tiền lệ như vậy,nhưng tại dự thảo Nghị định này, ởchương II Chính sách đối với thanh niên có tài năngvẫn không quy định được chính sách phát hiện thanh niên tài năng như thế nào;cũng như không quy định được việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và trọng dụng họ ra sao. Xin hỏi lí do tại sao các điều khoản này lại không thể quy định chi tiết; phải chăng quá khó để thực hiện được? Tôi đề nghị cần bổ sung hoàn chỉnh, chi tiết và đầy đủ các điều khoản trong dự thảo Nghị định trên để tăng tính thuyết phục hơn cho chính dự thảo Luật khi Quốc hội xem xét thông qua.